Tết Mậu Tuất 2018 là năm thứ 5 liên tiếp Chợ Hoa Xuân Bình Điền góp mặt, nhuận thêm sắc Xuân cho TP.HCM. Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Chợ Hoa Xuân Bình Điền lại tạo được dấu ấn bởi những nét riêng mà không chợ hoa nào có được.
Doanh thu chợ hoa, vì thế đã tăng trưởng từ 10 tỷ đồng vào năm 2014 lên 13 tỷ đồng trong năm 2017. Sự tăng trưởng của Chợ Hoa Xuân Bình Điền được đánh giá không chỉ về số lượng nhà vườn và khách tham quan mua sắm, mà còn cả sự trưởng thành về công tác tổ chức, điều hành.
Thêm nét mới
Chợ Hoa Xuân Bình Điền 2018 dự kiến được tổ chức trong 5 ngày từ ngày 11/2 đến 15/2/2018 (nhằm 26 tháng Chạp đến 30 Tết) trên diện tích 13.000m2 với 215 lô được bố trí trong khuôn viên Khu thương mại Bình Điền ở quận 8 – TP.HCM.
Năm nay, Chợ Hoa Xuân sẽ được chia thành các phân khu với nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút thêm khách đến tham quan, mua sắm. Khu vực chính là đường hoa, nơi trưng bày, kinh doanh nhiều loại hoa, cây kiểng ngày Tết như mai, cúc, tắc, vạn thọ, lan… được bố trí dọc bờ sông Chợ Đệm. Tại khu vực này còn có tiểu cảnh “Trên bến dưới thuyền” với cầu tre, hồ nước, ghe thuyền và lưới đánh cá… để khách tham quan, mua sắm có thể chụp hình “sống ảo”.
Ngoài ra, trong khu vực chợ hoa Xuân còn có cả khu vực trò chơi dân gian dành cho trẻ em và sân khấu ca nhạc hàng đêm phục vụ miễn phí cho khách tham quan, mua sắm.
Đặc biệt, để phục vụ nhu cầu mua sắm đa dạng của khách hàng, tại chợ hoa còn có “Khu thương mại ẩm thực SATRA” với 20 gian hàng bày bán nhiều hàng hóa phục vụ Tết như bánh mứt, giỏ quà, trái cây chưng Tết; các loại thực phẩm chế biến đặc sắc như chả cá thát lát có sẵn gia vị với nhiều hương vị khác nhau của công ty VIGI (Hậu Giang); các loại khô như tôm khô, khô cá sặc rằn, khô cá kèo, cá lóc – đặc sản của chợ đầu mối Bình Điền; các sản phẩm mới kết hợp giữa ẩm thực Hàn Quốc với ẩm thực Việt Nam của CJ Cầu Tre như chả giò kim chi, bánh xếp kim chi thịt heo; nhiều loại thực phẩm chế biến khác của Cofidec, APT; giò chả, xúc xích, lạp xưởng của Vissan; các loại bia ngon nổi tiếng với bao bì Xuân trang nhã của Nhà máy bia Heineken Việt Nam – thành viên Satra v.v…
Đến chợ hoa mà lại có thể mua sắm nhiều thứ hàng hóa khác có chất lượng của những thương hiệu uy tín lâu năm trên thương trường cho ngày Tết chỉ tại một địa điểm, đó là nét khác biệt hấp dẫn mà chợ hoa Xuân Bình Điền mang lại cho khách hàng. Ngoài ra, với những người thích dạo chợ đêm xuân, chợ đầu mối Bình Điền – nơi hoạt động nhộn nhịp nhất từ nửa đêm về sáng, nơi tập hợp hàng đêm trên 30.000 lượt người với cả ngàn tấn hàng hóa, trong đó, chỉ riêng thủy hải sản với vô số loại cá, tôm, mực và nhiều loại hải sản lạ lẫm khác đã đủ khiến nhiều người há hốc, ngạc nhiên – chính là điểm tham quan hết sức hấp dẫn.
Giữ nét riêng…
So với các chợ hoa Tết khác được tổ chức trên địa bàn thành phố, Chợ Hoa Xuân Bình Điền không có được thuận lợi gần khu trung tâm. Để “xóa” khoảng cách 18km đó, ngay từ khi ra đời, Chợ Hoa Xuân Bình Điền đã chủ động tạo ra những nét riêng cho mình.
Nếu như các chợ hoa khác chỉ bán hoa thì Chợ Hoa xuân Bình Điền còn bán cả các món hàng đặc trưng ngày Tết. Người đi thưởng ngoạn hoa, vẫn có thể đi ngắm đường hoa rộng rãi không phải chen chúc như vào đường hoa ở trung tâm, mà còn có thể mua sắm hàng hóa, thực phẩm Tết. Được sắp xếp cạnh nhà lồng chuyên kinh doanh hoa tươi Đà Lạt, đến tham quan, mua sắm tại chợ Xuân, khách hàng còn có thể kết hợp mua hoa tươi Đà Lạt và nhiều loại hoa nhập khẩu khác.
Với khu vực tập trung trên 30.000 người mua bán, đi - đến và làm việc hàng đêm như chợ đầu mối Bình Điền, việc có chợ hoa Tết tại đây giúp các thương nhân, người lao động làm việc tại chợ dễ dàng mua sắm vật phẩm ngày Tết. Ngược lại, cũng là cơ hội tốt cho nhà vườn bán hoa, cây kiểng Tết tại chợ hoa đẩy mạnh việc tiệu thụ. Ngoài ra, do chính sách miễn phí thuê mướn mặt bằng từ Satra để hỗ trợ nhà vườn mà giá cả hoa Tết và nhiều hàng hóa trong chợ hoa rất cạnh tranh. Nhiều khách hàng đã nắm bắt lợi thế này mà tìm đến chợ hoa Xuân Bình Điền mua hàng với số lượng khá lớn.
Theo người đại diện của Ban Giám đốc Công ty chợ Bình Điền, những năm vừa qua, số lượng khách đến giao dịch, mua bán tại chợ hoa ngày một tăng thêm và doanh số bán hàng những ngày cận Tết của bà con nhà vườn, của các doanh nghiệp - đặc biệt là ngày 30 Tết – thường rất cao. Để tạo điều kiện cho bà con, Ban tổ chức chợ hoa cho phép bà con nhà vườn mua bán đến hết ngày 30 Tết và hàng hóa – nếu chưa bán hết – có thể gửi lại và sau Tết đến thu dọn. Chủ trương này của chợ đã giúp bà con tiêu thụ được hoa Tết, cây kiểng nhiều hơn, cũng không phải vội vàng thu dọn hàng hóa về quê trước Tết khiến chi phí vận chuyển có thể ngốn hết chút doanh thu vừa kiếm được mấy ngày trước đó. Sự ưu ái này – theo nhiều nhà vườn từng buôn bán ở chợ hoa Xuân – là một trong nhiều nguyên nhân khiến họ gắn bó với chợ suốt mấy năm qua.
Và… giữ niềm hạnh phúc
Từ khi chợ Hoa Xuân Bình Điền ra đời theo chỉ đạo của UBND TP.HCM vào cuối năm 2013 đến nay, Satra luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân đến tham gia buôn bán tại chợ như miễn phí tiền thuê gian hàng, diện tích gian hàng được bố trí rộng rãi hơn nhiều so với các chợ khác trong thành phố; hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, giao thông được bố trí đầy đủ, thuận tiện. Mặt khác, Satra cũng không ngần ngại đầu tư thêm mỗi khi chợ hoa khai trương (làm thêm các tiểu cảnh đẹp, tổ chức biểu diễn, trò chơi phục vụ miễn phí v.v…) để Chợ hoa Xuân trở thành điểm tham quan, du xuân phục vụ người dân vùng ven phía Nam của thành phố, nơi cuộc sống của một bộ phận dân cư còn không ít khó khăn, các điều kiện vui chơi, giải trí còn chưa nhiều. Vì những lý do đó mà đến nay, sau 5 năm triển khai, dù được lãnh đạo Thành phố, người mua hàng lẫn người tham gia trưng bày, bán hàng đánh giá rất cao, quy mô tổ chức ngày càng lớn hơn, nhưng Satra nói chung và Chợ Bình Điền nói riêng vẫn đang phải “bù lỗ” cho chợ.
Anh em trực tiếp tổ chức, thực hiện Chợ hoa Xuân Bình Điền ở Satra và chợ đầu mối Bình Điền vẫn thường nói vui với nhau: 5 năm làm chợ hoa, nụ cười vui của những nhà vườn khi Tết đến có nơi buôn bán, khi trưa 30 Tết có thể hể hả đếm và cầm cục tiền “dìa quê” sau một mùa vất vả; ánh mắt lấp lánh và khuôn mặt sung sướng của những em bé chân trần được vào chơi thú nhún thỏa thích, được uống ngon lành những hộp sữa lạnh do anh em đoàn viên ở Satra và Quận Đoàn 8 tặng; những trận cười vang, những khuôn mặt người dân địa phương tươi vui, rạng rỡ trong những tấm ảnh chụp với tiểu cảnh của chợ hoa… chính là “lợi nhuận” lớn nhất, hạnh phúc lớn nhất mà Satra thu được.
Trong tương lai, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cả Khu thương mại Bình Điền, Satra mong muốn chợ hoa Xuân Bình Điền sẽ phát triển hơn nữa trên quy mô lớn, được nhiều người biết đến và mang lại cho Satra nguồn lợi nhuận thật sự. Còn hiện tại, ở giai đoạn chập chững, tạo được điểm kinh doanh giúp nhà vườn TP.HCM và các tỉnh lân cận có đầu ra ổn định cho hoa Tết; tạo được điểm tham quan, mua sắm phù hợp với nhu cầu của người dân còn chưa giàu ở vùng ven thành phố gắn với thương hiệu Satra, thương hiệu Bình Điền - với tổng công ty - đã là một thành công không nhỏ, chí ít cũng là trong lĩnh vực thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng của một doanh nghiệp!
Minh Quang