Hệ thống bán lẻ satra: Bứt phá để 'vượt qua chính mình'

Năm 2017, Satra đã có những bứt phá mạnh mẽ trong việc mở rộng mạng lưới phân phối cũng như đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng loại hình kinh doanh nhằm phát triển toàn diện hệ thống bán lẻ, gia tăng giá trị phục vụ cho khách hàng.

Hệ thống bán lẻ SATRA hiện đang có nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, như: trung tâm thương mại (thương hiệu Centre Mall), siêu thị (thương hiệu Satramart), chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (thương hiệu Satrafoods), các cửa hàng bánh và cà phê (thương hiệu Satra Bakery & Café), các nhà hàng ẩm thực (thương hiệu Nhà hàng Việt và Hẻm 12) và các trạm bán lẻ xăng dầu.

Satrafoods - điểm nhấn quan trọng

Xác định việc phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods là mũi nhọn cho cả hệ thống bán lẻ, năm 2017 (tính đến ngày 29/12/2017), SATRA đã nỗ lực đầu tư và đưa vào hoạt động thêm 57 cửa hàng Satrafoods, nâng tổng số cửa hàng trong cả chuỗi lên con số 157, vượt 2 cửa hàng so với kế hoạch đặt ra cho cả năm 2017. Quan trọng hơn, trong số 57 cửa hàng mới này, có 10 cửa hàng Satrafoods đặt tại Cần Thơ – trung tâm của vùng Tây Nam Bộ.

Việc mở cửa hàng Satrafoods và thành lập Trung tâm điều hành bán lẻ SATRA tại Cần Thơ vào đầu năm 2017 đánh dấu bước tiến mới của hệ thống bán lẻ SATRA. Có hệ thống bán lẻ và chi nhánh của Tổng Công ty tại nơi được xem là trung tâm của vùng nguyên liệu nông thủy sản lớn nhất cả nước, SATRA có nhiều thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm nguồn hàng, mở rộng kênh phân phối và tìm kiếm nguyên liệu sản xuất cho toàn hệ thống. Mặt khác, thị trường của hệ thống bán lẻ cũng như việc xây dựng và phát triển thương hiệu SATRA có điều kiện mở rộng đến các địa bàn mới ngoài TP.HCM.

Thực tế cho thấy từ ngày có Trung tâm điều hành bán lẻ SATRA và các cửa hàng Satrafoods tại Cần Thơ, số lượng các mặt hàng nông sản chất lượng cao như dưa lưới, xoài cát Hòa Lộc, bưởi, các loại mắm ngon v.v… xuất hiện nhiều hơn trên kệ hàng của các cửa hàng Satrafoods nói chung, cửa hàng ở Cần Thơ nói riêng. Sự có mặt của Satrafoods ở Cần Thơ cũng góp phần giúp người dân Tây Đô biết nhiều hơn đến thương hiệu và uy tín kinh doanh của SATRA thông qua kênh phân phối hiện đại này.

Còn tại địa bàn truyền thống của mình – TP.HCM, trước cơn lốc phát triển của nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng, có bề dày kinh nghiệm thương trường, SATRA cũng tính toán rất kỹ các bước đi chiến lược để một mặt, có thể phát triển nhanh mạng lưới, mặt khác, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường.

Ngoài 10 cửa hàng Satrafoods tại Cần Thơ, 47 cửa hàng Satrafoods khai trương trong năm 2017 tại TP.HCM hầu hết đều được đặt ở các quận ven (như quận 12, quận 9, Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú…) và huyện ngoại thành (Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh…). Đây là những địa bàn đông dân cư, đại bộ phận trong số đó là người lao động trẻ có ý thức ngày càng cao đối với việc sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn, vệ sinh. Mặt khác, đây cũng là địa bàn hiện chưa có nhiều các cửa hàng bán lẻ hiện đại, đặc biệt là cửa hàng tiện lợi chuyên kinh doanh thực phẩm như Satrafoods.

 

Với hơn 4.000 mặt hàng khác nhau, trong đó, hàng thực phẩm chiếm hơn 80% gồm thực phẩm tươi sống (thịt, cá, rau củ quả), thực phẩm chế biến (thực phẩm sơ chế, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm ăn liền…) có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý; cửa hàng lại phục vụ suốt từ 6g sáng đến 20g30 mỗi ngày trong không gian sạch, đẹp nên các cửa hàng Satrafoods đáp ứng tốt nhu cầu “đi chợ” trước hoặc sau giờ làm của người lao động. Khu vực bán hàng bình ổn gồm các loại nhu yếu phẩm (gạo, đường, sữa, dầu ăn…) được bán theo giá bình ổn (luôn thấp hơn giá thị trường (giá theo quy định của Bộ Tài chính) từ 5 đến 10%) là một điểm cộng nữa cho các cửa hàng Satrafoods của SATRA tại những khu vực nêu trên.

Từ năm 2016, SATRA bắt đầu đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới cửa hàng Satrafoods tại các quận ven và huyện ngoại thành. Và tính đến cuối 2017, hơn 30% cửa hàng Satrafoods của SATRA nằm ở khu vực ven và ngoại vi thành phố. Theo đánh giá sơ bộ của Ban quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA, doanh thu bình quân của các cửa hàng Satrafoods tại khu vực này hiện luôn ở mức khá, thậm chí cao hơn hẳn một số cửa hàng trong nội thành và khu vực trung tâm! Những tháng cuối năm 2017, khi SATRA liên tục đưa vào hoạt động các cửa hàng Satrafoods ở các quận vùng ven, nhiều cửa hàng đã đạt doanh số xấp xỉ 300 triệu đồng chỉ trong 1 ngày khai trương!

Ngoài việc tập trung phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi, các chuỗi cửa hàng khác trong hệ thống bán lẻ cũng được SATRA chú trọng đầu tư, mở rộng. Năm 2017, SATRA khai trương thêm 01 nhà hàng mang tên Hẻm 12 trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (khai trương ngày 19/12/2017); 01 trạm bán lẻ xăng dầu kết hợp với trạm dừng chân mang tên Hưng Thịnh 2 rộng 11.000 m2 trên Quốc lộ 1 thuộc huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận), cách TP.HCM 130km, với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỉ đồng.

Mới đây nhất, hồi cuối tháng 11, SATRA đã khởi công xây dựng Trung tâm thương mại Củ Chi (Centre Mall Củ Chi) nằm trên Tỉnh lộ 8 (gần ngã tư Tân Quy) với diện tích sàn xây dựng là 12.262 m2, quy mô 03 tầng, trong đó, tầng 1 và tầng 2 là khu vực siêu thị, khu kinh doanh ẩm thực, thời trang, nhà sách và các dịch vụ khác; tầng 3 là cụm rạp chiếu phim và khu giải trí, trò chơi trẻ em… Dự kiến, Centre Mall Củ Chi sẽ đi vào hoạt động sau 7 tháng thi công.

Đa dạng từ sản phẩm đến hình thức kinh doanh

Đầu tư mạnh mẽ để phát triển mạng lưới cửa hàng chỉ mới là bước đầu. Muốn kinh doanh thành công và phát triển bền vững, SATRA đặt ra mục tiêu sống còn cho hệ thống bán lẻ là chất lượng hàng hóa và dịch vụ phải không ngừng nâng cao để đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Từ nhiều năm nay, cùng với việc cho ra đời hệ thống bán lẻ, SATRA kiên trì thực hiện chương trình liên kết cả trong nội khối (giữa công ty mẹ với các doanh nghiệp thành viên và giữa các đơn vị thành viên với nhau) lẫn liên kết với bên ngoài, đặc biệt là liên kết với các địa phương có vùng nguyên liệu và đặc sản nhằm xây dựng nguồn hàng, đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa theo yêu cầu, quản lý được nguồn gốc và luôn giữ thế chủ động ngay cả khi thị trường khủng hoảng.

Vì tính chất quan trọng của công tác này mà từ năm 2010, hoạt động liên kết đã trở thành một trong 4 chương trình công tác trọng điểm của toàn SATRA. Qua từng ấy thời gian nỗ lực, đến nay, SATRA đã xây dựng được cho mình mạng lưới cung ứng hàng hóa đa dạng, có chất lượng từ các đơn vị thành viên; từ các đối tác là doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp ở nhiều địa phương, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Không chỉ cung ứng cho hệ thống bán lẻ của Tổng công ty, nguồn hàng của SATRA hiện còn đang cung ứng rộng rãi cho một số hệ thống bán lẻ khác. Thịt gia súc, gia cầm, các loại giò chả, xúc xích của VISSAN; thực phẩm chế biến và đông lạnh của Cầu Tre, APT, COFIDEC; trái cây sấy khô của Nhabexim; thủy hải sản và rau củ quả của chợ đầu mối Bình Điền; bia của Nhà máy bia Heineken Việt Nam – những doanh nghiệp thành viên của SATRA – có mặt ở nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm, chợ truyền thống… ngoài SATRA là những ví dụ.

Năm 2017, khi tốc độ phát triển mạng lưới bán lẻ SATRA tăng tốc, chương trình liên kết này càng được đẩy mạnh với nhiều chuyến đi của lãnh đạo SATRA đến các địa phương như Đồng Tháp, An Giang, Bến Tre, Long An, Trà Vinh, Cần Thơ… và không ít hợp đồng hợp tác cung – cầu giữa đôi bên đã được ký kết.

Hiện nay, chỉ tính riêng chuỗi cửa hàng Satrafoods, số lượng mặt hàng bày bán tại đây đã tăng lên trên 4.000 so với hơn 2.000 của năm 2016 và đều đạt các tiêu chuẩn quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, VietGAP. Tại các siêu thị thuộc SATRA như siêu thị Sài Gòn, siêu thị Phạm Hùng (trong Trung tâm Thương mại SATRA Phạm Hùng), siêu thị TAX, số lượng mặt hàng cũng tăng từ 20.000 lên hơn 30.000 trong năm nay. Sự gia tăng số lượng, chủng loại hàng hóa trong toàn hệ thống bán lẻ SATRA đã phần nào cho thấy kết quả của công tác xây dựng nguồn hàng thông qua nhiều kênh, trong đó có chương trình liên kết trong và ngoài SATRA.

Năm 2017 cũng là năm SATRA mạnh dạn ứng dụng một số mô hình kinh doanh tích hợp để gia tăng giá trị dịch vụ cho khách hàng. Mô hình 2 trong 1 tại cửa hàng Satrafoods số 159 Trần Nhân Tôn phường 2 quận 10 là một ví dụ. Tại cửa hàng này, tầng 1 là khu cửa hàng tự chọn, mua bán các loại thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày của các gia đình, tầng 2 là khu kinh doanh ẩm thực với hơn 30 chỗ ngồi, phục vụ nước uống và các loại thức ăn nhanh cho khách hàng – chủ yếu là những gia đình đi “chợ” có mang theo con nhỏ; chồng chở vợ đi mua sắm rồi lên tầng 2 ngồi chờ hoặc cả gia đình cùng ngồi nghỉ chân sau khi đã lựa chọn xong thực phẩm làm thức ăn cho gia đình ở tầng trệt.

Mô hình cửa hàng Thanh niên Satrafoods (với 100% nhân viên, cửa hàng trưởng đều là Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) lại là một ứng dụng khác dựa trên sức trẻ, ý thức ham học hỏi, thích chinh phục và tính kỷ luật của các bạn đoàn viên Đoàn TNCS. Với tố chất đặc biệt này của những người đứng trong hàng ngũ Đoàn, lãnh đạo công ty kỳ vọng các bạn sẽ thổi luồng gió mới vào cung cách phục vụ để cửa hàng Satrafoods Thanh niên hoàn chỉnh dịch vụ từ chăm sóc khách hàng, phục vụ khách hàng đến sự minh bạch, trung thực trong quản lý, kinh doanh nhằm hoàn thiện dịch vụ ở mức chuyên nghiệp, cách kinh doanh văn minh, hiệu quả. Mạnh dạn giao việc kinh doanh cho các Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban lãnh đạo SATRA cũng mong muốn tạo môi trường rèn luyện tốt nhất cho đội ngũ kế thừa. Đến nay, cả chuỗi Satrafoods đã có 2 cửa hàng Thanh niên và sắp tới, nếu thành công, mô hình này sẽ còn được nhân rộng.

Năm 2017, chuỗi nhà hàng ẩm thực, cà phê, siêu thị, trung tâm thương mại của SATRA cũng có những bước đi quan trọng để gia tăng sự nhận diện, tiện lợi cho khách hàng và phù hợp với tiến trình phát triển, yêu cầu thực tế. Siêu thị Tax mở rộng khu vực bày bán hàng lưu niệm bằng việc thu hẹp khu vực kinh doanh quần áo (các mặt hàng lưu niệm tại đây chủ yếu là đồ thủ công mỹ nghệ như nón lá, túi handmade, các sản phẩm làm bằng thân dừa, gỗ v.v…) nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm của khách hàng nước ngoài – đối tượng mua sắm chính tại đây; Siêu thị Sài Gòn nâng cấp và mở rộng khu vực kinh doanh thức ăn chế biến sẵn; Centre Mall Phạm Hùng gia tăng thêm nhiều dịch vụ, tiện ích nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, học tập cho người dân trong khu vực ngoại thành như quận 8, huyện Bình Chánh; chuỗi Satrafoods tăng cường thêm hàng trăm chủng loại sản phẩm sơ chế, tẩm ướp để giúp người nội trợ chế biến thức ăn nhanh, tiết kiệm thời gian và sức lực khi vào bếp v.v…

Riêng đối với lĩnh vực ẩm thực, các nhà hàng của SATRA sau một thời gian hoạt động cũng đã thống nhất một tên gọi: Nhà hàng Việt để thực khách dễ nhớ, dễ nhận diện. Cuối năm, SATRA cho ra mắt Nhà hàng Hẻm 12 (số 12 Nguyễn Huệ, Q.1) với không gian mang đầy tính hoài niệm và phong cách ẩm thực đường phố, chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều khách hàng đến thưởng thức.

Một hoạt động cũng được SATRA quan tâm trong năm 2017 là công tác chăm sóc khách hàng. Nhiều giải pháp công nghệ đã được ứng dụng nhằm theo dõi và kịp thời xử lý thông tin phản hồi của khách hàng cũng như đánh giá mức độ hài lòng của khách với hệ thống bán lẻ SATRA, cụ thể: thống nhất đầu số chăm sóc khách hàng cho hệ thống bán lẻ (Satrafoods, Satramart và Centre Mall) là 18001191 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường ứng dụng phần mềm quản trị hệ thống bán lẻ, các dữ liệu được truyền về máy chủ tổng hợp và phân tích, giúp Ban lãnh đạo Tổng Công ty cập nhật thông tin liên tục để có những điều chỉnh kế hoạch phù hợp nhằm nâng cao năng suất bán hàng cũng như tối ưu hóa các chi phí, xử lý hàng tồn kho; hoàn chỉnh các quy trình làm việc trong hệ thống bán lẻ; sắp xếp, bố trí lại việc trưng bày sản phẩm một cách khoa học, hấp dẫn v.v…

Vượt chỉ tiêu cả chất và lượng

Không chỉ vượt chỉ tiêu về phát triển mạng lưới cửa hàng Satrafoods, doanh thu từ bán lẻ năm 2017 của SATRA đã tăng gần 42,89% so với năm 2016 (ước đạt 2.500 tỉ đồng); trong đó, riêng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tại TP.HCM, doanh thu ước đạt khoảng 1.500 tỉ đồng, tăng hơn 50,07% so với cùng kỳ.

Thách thức trong lĩnh vực bán lẻ còn rất nhiều, song sự bứt phá của hệ thống bán lẻ SATRA trong năm 2017 cho chúng ta niềm tin nhất định về sự thành công ở tương lai, dù thị trường bán lẻ chưa hề bớt khốc liệt!

Nga Lê

Các tin khác